Bộ GD&ĐT “”lên tiếng”” về việc chuyển giáo viên THPT xuống dạy mầm non

Bộ GD&ĐT “”lên tiếng”” về việc chuyển giáo viên THPT xuống dạy mầm non

Trước thực trạng một số địa phương xuất hiện tình trạng điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư chỉ được bồi dưỡng trong thời gian ngắn xuống dạy bậc học mầm non, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương dừng ngay việc điều chuyển này nếu quá trình thực hiện không đảm bảo yêu cầu.Bo GD&DT

Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương trước hết là do các địa phương này tuyển dụng giáo viên chưa hợp lý. Để tăng cường đội ngũ giáo viên mầm non cho các địa phương, có nhiều giải pháp, trong đó có thể đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non cho những người đã tốt nghiệp chương trình đào tạo sư phạm bậc phổ thông.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng vụ Giáo dục Mầm non cho biết: Không phải tất cả số lượng giáo viên dôi dư đều được điều chuyển xuống dạy ở bậc mầm non. Vì bậc học mầm non là một bậc học đặc thù, công việc ở bậc mầm non đòi hỏi tính tự nguyện của người giáo viên đối với học sinh, khi điều chuyển phải trên tinh thần tự nguyện. Chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục mầm non, vì vậy giáo viên mầm non có những năng lực chuyên biệt mà giáo viên phổ thông không thể có được.

Bo GD&DT Buổi họp báo thường kỳ Quý I năm 2017 của Bô GD&ĐT giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến điều chuyển giáo viên và công tác chuẩn bị trước kỳ thi THPT quốc gia sắp được tổ chức.

Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu giáo viên phổ thông trước khi điều chuyển phải được đào tạo lại để đáp ứng yêu cầu theo quy định hiện hành.

“Tiêu chí được đưa ra như thế, tuy nhiên điều kiện ở các địa phương là rất khác nhau. Chính vì thế, việc điều chuyển như thế nào để có tính công bằng, thoả đáng thì trách nhiệm thuộc về địa phương.

Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non. Điều này sẽ đảm bảo người học sau khi ra trường có thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non”, ông Minh cho biết thêm.

Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào. Các đơn vị cương quyết không tuyển sinh những đối tượng người học không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của giáo viên bậc học mầm non.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã giao cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì, phối hợp với các trường sư phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dựng luận cứ khoa học và thực tiễn của chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non.

Mới đây, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chính thức ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non để thống nhất đào tạo trong toàn quốc.

Mạnh Long / PLVN

VietBao.vn

Nguồn link

Share this post

Post Comment